ĐƯỜNG DÂY NÓNG:

Phương pháp 5S được triển khai tại dự án Mikazuki Spa & Hotel Resort Đà Nẵng

10/12/2019

5S được biết đến là nền tảng cơ bản để thực hiện các hệ thống đảm bảo chất lượng xuất phát từ quan điểm: Nếu làm việc trong một môi trường lành mạnh, sạch đẹp, thoáng đãng, tiện lợi thì tinh thần sẽ thoải mái hơn, năng suất lao động sẽ cao hơn và có điều kiện để việc áp dụng một hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả hơn. Phương pháp 5S xuất hiện từ những năm 1980 tại Nhật Bản với công ty đầu tiên áp dụng là Toyota và phát triển nhanh chóng trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, 5S đã lần đầu tiên áp dụng vào năm 1993 ở một công ty Nhật, có trụ sở tại Việt Nam (Vyniko). Nhờ những ưu điểm vượt trội, Sigma đã áp dụng thành công phương pháp 5S tại dự án Mikazuki Spa & Hotel Resort Đà Nẵng.

Vậy, phương pháp 5s là gì?
5S là chữ cái đầu của các từ tiếng Nhật: “SERI”, “SEITON”, “SEISO”, SEIKETSU” và “SHITSUKE”
Theo tiếng Anh là: “ SORT”, “SET IN ORDER”, “STANDARDIZE”, “SUSTAIN” và “SELF-DISCIPLINE”
Khi dịch sang tiếng Việt, thì cũng tạo được 5 chữ S, đó là “SÀNG LỌC”, “SẮP XẾP”, “SẠCH SẼ”, SĂN SÓC” và “SẴN SÀNG”
  1. SERI (Sàng lọc): Là xem xét, phân loại, chọn lựa và loại bỏ những thứ không cần thiết tại nơi làm việc. Mọi thứ (vật dụng, thiết bị, nguyên vật liệu, đồ dùng hỏng …) không/chưa liên quan, không/chưa cần thiết cho hoạt động tại một khu vực sẽ phải được tách biệt ra khỏi những thứ cần thiết sau đó loại bỏ hay đem ra khỏi nơi sản xuất. Chỉ có đồ vật cần thiết mới để tại nơi làm việc. S1 thường được tiến hành theo tần suất định kì.
  2. SEITON (Sắp xếp): Sắp xếp là hoạt động bố trí các vật dụng làm việc, bán thành phẩm, nguyên vật liệu, hàng hóa … tại những vị trí hợp lý sao cho dễ nhận biết, dễ lấy, dễ trả lại. Nguyên tắc chung của S2 là bất kì vật dụng cần thiết nào cũng có vị trí quy định riêng và kèm theo dấu hiệu nhận biết rõ ràng. S2 là hoạt động cần được tuân thủ triệt để.
  3. SEISO (Sạch sẽ): Là giữ gìn vệ sinh tại nơi làm việc, máy móc, thiết bị, dụng cụ làm việc hay các khu vực xung quanh nơi làm việc để đảm bảo môi trường, mỹ quan tại nơi làm việc. S3 cũng là hoạt động cần được tiến hành định kì.
  4. SEIKETSU (Săn sóc): Săn sóc được hiểu là việc duy trì định kì và chuẩn hóa 3S đầu tiên (Seri, Seiton và Seiso) một cách có hệ thống. Để đảm bảo 3S được duy trì, người ta có thể lập nên những quy định chuẩn nêu rõ phạm vi trách nhiệm 3S của mỗi cá nhân, cách thức và tần suất triển khai 3S tại từng vị trí. S4 là một quá trình trong đó ý thức tuân thủ của CBCNV trong một tổ chức được rèn rũa và phát triển.
  5. SHITSUKE (Sẵn sàng): Là tạo thói quen tự giác tuân thủ nghiêm ngặt các qui định tại nơi làm việc. Sẵn sàng được thể hiện ở ý thức tự giác của người lao động đối với hoạt động 5S. Các thành viên đều nhận thức rõ tầm quan trọng của 5S, tự giác và chủ động kết hợp nhuần nhuyễn các chuẩn mực 5S với công việc để đem lại năng suất công việc cá nhân và năng suất chung của Công ty cao hơn.
5s được áp dụng tại dự án như thế nào?
  1. Seri (Sàng lọc)
  • Tất cả các đối tượng tại dự án đều được xác định và phân loại: Cần dùngKhông cần dùng
  • Các đối tượng không cần dùng đã được xác định (có dán nhãn thẻ đỏ, thẻ vàng) phải được di chuyển, loại bỏ hoàn toàn khỏi khu vực làm việc.
  • Các đối tượng không cần dùng (thẻ vàng) sau khi được loại bỏ khỏi khu vực làm việc phải được xử lý dứt điểm trong vòng 1 tháng. 

 
​​2. Seiton (Sắp xếp):
  • Tất cả các đối tượng tại nơi làm việc, sau khi đã xác định là Cần dùng sẽ được sắp xếp đảm bảo an toàn, thuận tiện và mỹ quan cho nơi làm việc.
  • An toàn = Dễ di chuyển + Dễ thao tác + Dễ vận chuyển
  • Thuận tiện = Dễ tìm + Dễ thấy + Dễ lấy + Dễ kiểm tra + Dễ vệ sinh
  • Mỹ quan = Gọn gàng, ngăn nắp, đẹp mắt.


LÀM GIÁ PHÂN LOẠI TỪNG LOẠI ỐNG: TO XẾP DƯỚI, NHỎ XẾP TRÊN
 
3. Seiso (Sạch sẽ):
  • Xác định khu vực, phân công trách nhiệm và lập lịch vệ sinh cụ thể (ngày/ tuần/ tháng)
  • Chuẩn bị đầy đủ thiết bị dụng cụ vệ sinh phù hợp với vật cần vệ sinh
  • Thực hiện vệ sinh theo lịch đã xác định
  • Mọi vấn đề bất thường được phát hiện phải được xử lý ngay hoặc báo cáo cho cấp trên
  • Chụp ảnh toàn cảnh và cận cảnh trước và sau khi thực hiện phương pháp S3.
4. Seiketsu (Săn sóc):
  • Áp dụng quy trình Tiêu chuẩn hóa: Biên soạn, ban hành và áp dụng Quy định thực hành 5S
  • Duy trì 3S: Thực hành 3S mọi lúc, mọi nơi
5. Shisuke (Sẵn sàng):
  • Thực hiện liên tục để tạo thành nề nếp, thói quen duy trì tại dự án
  • Học tập và chia sẻ kinh nghiệm thành công
  • Xây dựng hệ thống Visual Control System (Kiểm soát bằng hình ảnh)
 
 
Những lợi ích khi thực hiện phương pháp 5S tại dự án là gì?
  • Nơi làm việc trở nên sạch sẽ và ngăn nắp hơn.
  • Tăng cường phát huy sáng kiến cải tiến
  • Mọi người trở nên có kỷ luật hơn.
  • Các điều kiện hỗ trợ luôn sẵn sàng cho công việc
  • Chỗ làm việc trở nên thuận tiện và an toàn hơn.
  • Cán bộ công nhân viên tự hào về nơi làm việc sạch sẽ và ngăn nắp của mình.
  • Đem lại nhiều cơ hội kinh doanh hơn.

Những hình ảnh áp dụng phương pháp 5S tại dự án Mikazuki Spa & Hotel Resort Đà Nẵng:
 
 
 

 
 

Các tin bài khác

Đối tác
Đối tác 01
đối tác 2
DT3
dt4
dt5
dt6
dt7
dt8
dt9
dt10
dt11
dt12
dt13
dt14
dt15
dt16
dt17
dt18
dt19
dt20
dt21
dt22
dt23
dt24
đt25
dt26
dt27
dt28
dt29
dt30
dt31
pn32
pn33
pn34
pn35
pn36
pn37
pn38
pn39
pn40
pn41
pn42
pn43
pn44
pn45
pn46
pn47
pn48
pn49