Hệ thống quản lý chất lượng ISO
ISO (International Organization for Standardization) là Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế. Việt Nam chính thức gia nhập ISO vào năm 1977, là thành viên thứ 77 của tổ chức này.
Với hơn một triệu chứng chỉ đã được cấp tại 178 quốc gia, hệ thống quản lý chất lượng theo tiểu chuẩn ISO 9001:2008 đã trở thành mô hình quản lý được quan tâm, áp dụng thuộc hàng bậc nhất trên thế giới. ISO 9001:2008 giúp các tổ chức, doanh nghiệp đảm bảo cung cấp những sản phẩm có chất lượng và thường xuyên nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng. Hệ thống quản lý chất lượng còn là bước tiến quan trọng để thực hiện các hoạt động cải tiến trong các tổ chức, doanh nghiệp.

Yếu tố con người trong hệ thống quản lý chất lượng
Ngoài việc đầu tư thời gian và nguồn lực cho việc thiết lập các quy trình và xây dựng hệ thống văn bản, để có một hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả, yếu tố con người trong hệ thống là vấn đề quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Với mục tiêu giúp các tổ chức hiểu và kiểm soát hiệu quả yếu tổ con người trong hệ thống quản lý chất lượng, Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế - ISO đã ban hành hệ thống ISO 9001:2008 về quản lý chất lượng để giúp các tổ chức nâng cao năng lực và sự tham gia của cán bộ, nhân viên trong quá trình xây dựng và vận hành hệ thống quản lý chất lượng.

Dựa vào hệ thống tiêu chuẩn ISO, yếu tố con người trong hệ thống quản lý chất lượng được chia thành 3 nhóm cụ thể: sự lãnh đạo, sự tham gia của mọi người và năng lực. Trong đó, yếu tố sự lãnh đạo đề cập vai trò của lãnh đạo trong tổ chức; sự tham gia của lãnh đạo trong việc xây dựng nền tảng văn hóa và các giá trị của tổ chức; vai trò của lãnh đạo trong sự thay đổi và thúc đẩy sẻ chia, sử dụng tri thức trong tổ chức một cách hiệu quả. Yếu tố sự tham gia của mọi người nêu bật các vấn đề về: làm việc theo nhóm, xây dựng mạng lưới và hợp tác để có thể sử dụng nguồn lực bên ngoài cho các hoạt động của tổ chức; vấn đề kỷ luật, trao quyền, trao trách nhiệm cho nhân viên và động viên nhân viên, khen thưởng kịp thời khi đạt được mục tiêu hoặc hoàn thành tốt công việc. Cuối cùng, yếu tố năng lực nhấn mạnh đến quá trình tuyển dụng, giáo dục và đào tạo để nâng cao kiến thức và kỹ năng cho nhân viên, nâng cao nhận thức của cán bộ công nhân viên về các khía cạnh quan trọng của công việc mà họ đang thực hiện; đồng thời, khả năng đề xuất và thực hiện các giải pháp sáng tạo và đổi mới trước những vấn đề thách thức.

Sigma áp dụng yếu tố con người trong hệ thống quản lý chất lượng
Hiện tại, Sigma – một trong những công ty Cơ Điện lớn nhất tại Việt Nam đang áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 vào quy trình quản lý. Trong đó, không thể không nhắc đến con người – nhân tố cốt lõi đang cống hiến từng ngày để xây dựng nên dòng huyết mạch, đem lại năng lượng sống cho mỗi công trình. Sigma sở hữu 100% lực lượng lao động trực tiếp, bao gồm hơn 300 kỹ sư, chuyên gia và 600 công nhân lành nghề được tuyển chọn kỹ lưỡng đầu vào, liên tục được nâng cao kỹ năng và kiến thức định kỳ. Môi trường văn hóa doanh nghiệp tại Sigma khuyến khích nhân viên tự nâng cao năng lực, tinh thần tự giác, gánh vác thêm trách nhiệm, gia tăng giá trị của bản thân xứng đáng với những phúc lợi từ công ty.
.jpg)
Ban lãnh đạo Sigma luôn xác định yếu tố con người là chìa khóa cốt lõi của công ty. Chúng tôi hiểu một lẽ đơn giản, để nhân viên luôn làm việc với năng suất và chất lượng cao nhất, ban lãnh đạo Sigma cần phải tạo ra một môi trường làm việc bình đẳng, công bằng, thấu hiểu và lắng nghe nhu cầu của từng cá nhân.
Có thể nói, Sigma đã áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008, đặc biệt chú trọng vào yếu tố con người. Điều này đã và đang giúp Sigma trở thành một doanh nghiệp vững chắc, từng bước tiến xa hơn trên con đường chinh phục những đại công trình.